เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ อาหารง่ายๆ ก็ช่วยให้คุณมีสุขภาพดีได้

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ การดูแลร่างกายที่ง่ายกว่าเดิม ด้วยเคล็ดลับเหล่านี้

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ การไดเอทที่เน้น การรับประทานผัก และผลไม้ ได้รับการพิสูจน์ ทางวิทยาศาสตร์แล้ว ว่าสามารถให้ประโยชน์ ทางสุขภาพหลายอย่าง เช่นการลดความเสี่ยง การเกิดเซลล์มะเร็ง และทำให้ร่างกาย สุขภาพดีอยู่เสมอ

แต่ถึงจะเป็นอย่างนั้น การเปลี่ยนไดเอท ของตัวเราเองทีเดียว อาจจะทำให้เรา รู้สึกกดดันเกินไป

ฉะนั้นแทนที่ จะเปลี่ยนแปลงใหญ่ ๆ ทีเดียว มันอาจจะดีกว่า ถ้าเราเริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ ก่อน ที่เราสามารถ จัดการและดูแลมันได้ สักอย่างหนึ่ง ดีกว่าจะเปลี่ยน ทีเดียวทั้งหมด

มีบทความพูดคุย เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลง ที่จะช่วยให้ไดเอท ธรรมดาของเรา มีสุขภาพที่ดีขึ้นได้ แต่จำไว้ว่า คุณไม่ต้องพยายาม ทำทุกอย่างที่เรา กำลังจะบอกคุณทีเดียว แต่ให้คุณลองใส่มัน ไปในไดเอทของคุณ สักอันสองอัน เมื่อคุณสบาย และชินกับมันแล้ว จะเพิ่มมันเข้าไปอีก ก็อยู่ที่ความสบายใจของคุณ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ เคล็ดลับการพัฒนาประสิทธิภาพไอเอทให้ดีขึ้น

      • รับประทานอาหารให้ช้าลง

ความเร็วใน การรับประทานอาหารนั้น ส่งผลต่อปริมาณอาหาร ที่คุณรับประทาน อย่างชัดเจน ซึ่งมีแนวโน้มสูง ที่จะทำให้คุณน้ำหนักขึ้น

และจากข้อเท็จจริง การศึกษาเปรียบเทียบ ความเร็วในการ รับประทานอาหาร ที่แตกต่างกันแสดง ให้เห็นว่าคนที่ มีพฤติกรรมรับประทาน อาหารอย่างรวดเร็ว จะมีดัชนีมวลกาย (BMI) สูงกว่าผู้ที่ รับประทานอาหารช้า ข้อมูลเกี่ยวกับอาหาร

ความอยากอาหาร, ปริมาณที่รับประทาน และระดับความอิ่ม หลังทานนั้นทุกอย่าง จะถูกควบคุม โดยฮอร์โมน ฮอร์โมนจะส่งสัญญาณ ไปที่สมองของคุณ ว่าคุณรู้สึกอิ่ม หรือหิวอยู่

อย่างไรก็ตาม กระบวนการส่งสัญญาณ ไปให้สมองนั้น ใช้เวลาประมาณ 20 นาที นั่นคือเหตุผล ที่เราควรจะรับประทาน อาหารอย่างช้า ๆ ให้สมองคุณได้มีเวลา ในการรับรู้และส่งสาร ว่าร่างกายอิ่มแล้วนั่นเอง

การศึกษา และวิจัยได้ยืนยัน เรื่องนี้แล้ว การรับประทานอาหารช้า มีแนวโน้มที่ จะลดปริมาณแคลอรี ที่คุณรับเข้าไป ในแต่ละมื้อ และส่งผลให้คุณ ลดน้ำหนักได้นั่นเอง

ฉะนั้น การรับประทานอาหาร ให้ช้าลง และเคี้ยวมากขึ้น จะช่วยให้คุณรับประทาน อาหารน้อยลง

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

เลือกข้าวกล้อง ขนมปังโฮลเกรน แทนข้าวหรือขนมปังปกติ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ healthy food คุณสามารถ ทำให้มื้อไดเอท ของคุณดีต่อสุขภาพ มากขึ้นโดยการเรื่อง แป้งประเภท โฮลเกรน หรือธัญพืชไม่ขัดสี

ธัญพืชที่ขัดสี เช่นข้าวขาว ขนมปังขาว นั้นมีส่วนเกี่ยวข้อง กับปัญหาสุขภาพ หลายอย่าง แต่โฮลเกรนนั้น มีความเกี่ยวกับ ประโยชน์ทางสุขภาพ หลายอย่างมาก เช่น ลดโอกาสที่จะเป็น เบาหวานประเภทสอง โรคหัวใจ และมะเร็ง

ธัญพืชไม่ขัดสี ยังเต็มไปด้วย ไฟเบอร์ วิตามินบี แร่ธาตุ เช่น zinc, iron, magnesium, และ manganese

โฮลเกรนนั้น มีหลายประเภท ให้เลือกรับประทาน และจริง ๆ แล้วมันยังมีรสชาติ ที่ดีกว่าอีกด้วย เพียงแค่ให้แน่ใจ ว่าเวลาซื้อข้าว หรือขนมปัง ดูฉลากให้ดีว่าเป็นโฮลเกรน หรือข้าวไม่ขัดสี อย่างข้าวกล้อง หรือเปล่า นี่ก็จะช่วยให้คุณ ได้รับสารอาหารมากขึ้น ในหนึ่งมื้อ

เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ

ก่อนช็อปปิ้ง จดรายการสิ่งที่จะซื้อ

มีสองกลยุทธ์หลัก ๆ ที่คุณต้องทำ เวลาที่คุณไปที่ ร้านขายของชำ 1.ให้แน่ใจว่าได้ทำ Shopping list ไว้ล่วงหน้าแล้ว 2. อย่าไปร้านขายของชำ เวลากำลังหิว

การไม่รู้ว่า ตัวเองจำเป็น ต้องซื้ออะไรเข้าบ้าน นั้นจะเปิดโอกาสให้ ความอยากซื้อ อยากอาหารของเรา มีบทบาทขึ้นมา ในขณะที่ความหิวนั้น สามารถส่งผลให้คุณ หยิบของที่ไม่มีประโยชน์ ใส่ตะกร้ามากขึ้น อย่างไม่รู้ตัว

นั่นคือเหตุผล ที่เราด้วยจะมี การวางกลยุทธ์ วางแผนล่วงหน้า และจดสิ่งที่จำเป็น ต้องซื้อเอาไว้ก่อน การทำแบบนี้นั้น จะทำให้คุณซื้อของ โดยคำนึงถึงรายการ ที่เขียนไว้ ไม่มากก็น้อย คุณจะมีแนวโน้ม ซื้อของที่มีสุขภาพ (ตามที่จดบันทึกไว้) เข้าบ้าน และประหยัดเงิน จากการ ซื้อของไม่จำเป็น

สามารถนำเงิน ไปใช้กับกิจกรรมอย่างอื่น ได้อย่างเต็มที่ มากขึ้นอีกด้วย หรือเป็นเก็บ ก็ได้เช่นกัน ถือว่าได้ประโยชน์ หลายอย่างเพียงแค่ กลยุทธ์สองอย่างเท่านั้น

อาหารเพื่อสุขภาพ ประโยชน์

รับประทานไข่ โดยเฉพาะในมื้ออาหารเช้า

อาหารเพื่อสุขภาพ ประโยชน์ ไข่นั้นดีต่อสุขภาพมาก ๆ โดยเฉพาะถ้าคุณ รับประทานมัน ในตอนเช้า ไข่อุดมไปด้วย โปรตีนคุณภาพสูง และสารอาหาร ที่เรามักจะไม่ได้รับ มันมากพอในแต่ละวัน อย่างเช่นโคลีน

เมื่อเรานำข้อมูล เชิงศึกษาที่เปรียบเทียบ มื้ออาหารเช้า โดยกำหนดแคลอรี ให้เท่ากัน ไข่นั้นนำขึ้นมา เป็นอันดับหนึ่ง

การรับประทานไข่ ในตอนเช้า จะช่วยเพิ่มความรู้สึกอิ่ม นี่ถูกพิสูจน์ทั้งบทวิจัย และประสบการณ์ของมนุษย์ ที่แสดงออกมา คนที่รับประทานไข่ ในตอนเช้า ทำให้รับประทานมื้ออื่น ๆ น้อยลง ซึ่งมันดีมาก ๆ สำหรับผู้ที่ต้องการ จะลดน้ำหนัก

ยกตัวอย่างกรณีศึกษา สำรวจจากกลุ่มตัวอย่าง 50 คน พบว่าการรับอาหารเช้า ที่เน้นไข่นั้น จะรู้สึกหิวน้อยลง และประมาณแคลอรี ที่ตัวเองรับเข้าไป หลังจากนั้นของวัน จะน้อยลงมาก ๆ เมื่อเปรียบเทียบกับ การรับประทานซีเรียล เป็นอาหารเช้าแทน

เพราะฉะนั้น การเปลี่ยนมื้อเช้า ของคุณเป็นไข่นั้น ส่งผลอย่างมาก กับสุขภาพของคุณ ในทางบวก

อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้น เราไม่จำเป็น ต้องเปลี่ยนทุกอย่าง ในครั้งเดียว การดูแลสุขภาพนั้น ควรจะเป็นระยะยาว ฉะนั้นการเปลี่ยนแปลง เล็ก ๆ น้อย ระหว่างทาง จะเป็นประโยชน์กับเรามากกว่า ทั้งร่างกาย และจิตใจ

ติดตามข่าวสารดี ๆ เมนูอาหารสุขภาพ 7 วัน, เมนูอาหารสุขภาพ 30 วัน, สูตร ตำรับ อาหารไทยเพื่อสุขภาพ, 50 เมนูอาหารเพื่อสุขภาพ และอีกมากมาย

เคล็ดลับอาหาร

ติดต่อเพิ่มเติม:


แซมมีแบร์

Scroll to Top