อาหารคลีน เมนูเพื่อสุขภาพ อร่อยสุขภาพดีได้ง่าย ๆ เพิ่มรสชาติไม่ธรรมดา

อาหารคลีน อร่อยได้ง่าย ๆ กับอาหารแคลต่ำ ดีต่อสุขภาพแน่นอน

อาหารคลีน ในปัจจุบันนี้ มีผู้คนมากมาย ที่หันมาดูแล สุขภาพร่างกาย โดยเฉพาะการใส่ใจ ในอาหารการกิน ของตนเองมากยิ่งขึ้น และกำลังเป็นที่นิยม อย่างมากในหมู่ คนรักสุขภาพตนเอง โดยเฉพาะในกลุ่มวัยรุ่น

อย่างที่รู้ๆ กันอยู่แล้ว่า อาหารคลีนคือ ดีต่อสุขภาพร่างกาย ทั้งยังช่วยใน การควบคุมน้ำหนัก ลดการเป็นโรคภัยต่างๆ ได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ถือว่าเป็นวิธีการ ในการดูแลสุขภาพที่ดี อีกหนึ่งรูปแบบ ได้อย่างยั่งยืนที่สุด

อย่างไรก็ตามหลาย ๆ คนมองว่าอาหารคลีน นอกจากจะราคาสูงแล้ว ยังใช้เวลาเตรียมการ ที่นานมากกว่า อาหารประเภทอื่น ๆ ซึ่งจริง ๆ แล้วเป็นความเข้าใจ ที่ผิดอย่างมาก เพราะมันไม่ได้มี ความยุ่งยากอย่าง ที่คิดอย่างแน่นอน

ในบทความวันนี้ จะพามารู้จัก กับการกินคลีนที่ดีขึ้น พร้อมกับสารพัด เคล็ดลับดี ๆ ในการกินอาหารคลีน เลือกสารอาหารที่ ร่างกายคนเราต้องการ

กินคลีนคืออะไร ? 

ก่อนอื่นเลยคือ เราต้องทำความเข้าใจว่า ความหมายของ “อาหารคลีน” คืออะไรกันก่อน ? อาหาคลีนนั้นหมายถึง อาหารที่ครบทั้ง 5 หมู่ และยังต้องเป็น อาหารที่สดใหม่ และมีความสะอาด และรสชาติต้องไม่จัดจ้าน

เพราะตัวของอาหารคลีน จะเน้นความเป็นธรรมชาติสูง ทั้งในเรื่องของรสชาติ วัตถุดิบที่ใช้ทำ ต้องไม่มีการปรุงแต่ง หรือมีการขัดสีใด ๆ ไม่ใส่ผงชูรส และไม่ผ่านกระบวนการ หมักดองใด ๆ ทั้งสิ้น ซึ่งการกินอาหารคลีนนั้น ต้องมีการพิจารณา ในการกินตลอดเวลา

โดยเฉพาะการกิน อาหารภายนอกบ้าน เมนูอาหารคลีน 2021 ที่ต้องคอยระวัง และไม่มีอะไรที่ สามารถทำให้ แน่ใจได้เท่ากับ การกินอาหารคลีน ที่ตัวเราทำเองได้ เพราะตัวเราเป็นคน คัดสรรวัตถุดิบ เครื่องปรุง ด้วยตัวของเราเอง

การที่เรากินนอกบ้าน ไม่ได้เป็นวิธี ที่ต้องทำตามที่ เคร่งครัดขนาดนั้นก็ได้ เพียงแต่เราต้องรู้ตัวเอง ว่าอาหารแบบไหน ถึงจะคลีนที่สุด เมนูอาหารประเภทไหน นับเป็นอาหารคลีนได้ หรือใช้วิธีการนับแคล เข้ามาช่วยด้วยก็ได้

อาหารคลีน

เคล็ดลับอาหารคลีน แค่ไหนที่เรียกว่า ‘คลีน’ ?

การกินอาหารคลีน ให้ถูกวิธีการนั้น นอกจากจะเป็น การปรุงอาหารน้อย ๆ แล้วแต่ก็ยังมี เคล็ดลับวิธีการอื่น ๆ ด้วย ซึ่งคนส่วนมาก จะคิดว่าการกินคลีน เมนูอาหารคลีนลดน้ําหนัก นั่นคือการที่ต้อง เน้นกินผักผลไม้ เพียงแค่อย่างเดียว แต่ในความเป็นจริง….

  • การกินอาหารให้ เพียงพอต่อพลังงาน ในชีวิตประจำวัน และกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และต้องไม่เน้นไปที่ หมู่ไหนหมู่นึงจนเกินไป เน้นรสธรรมชาติ ไม่ปรุงแต่ง
  • กินผักจำพวกดอก ยอดอ่อน ผักใบเขียว จะดีมากที่สุด
  • อาหารคลีนจะ ไม่เน้นที่ไขมันอิ่มตัว จำพวกไขมันที่ มาจากนมเนย และเนื้อสัตว์บางชนิด ที่มีไขมันมากๆ แนะนำให้หันไป เน้นไขมันจำพวก น้ำมันมะกอก รวมถึงจำพวก ถั่วประเภทต่างๆ เพราะไขมันที่ดี จะสามารถช่วย ลดคอเลสเตอรอล และมีผลที่ดี ต่อหัวใจคนเรา
  • ปรุงอาหารไม่หวานจัด ปรุงปริมาณน้ำตาล ให้เหมาะสมกับ ปริมาณร่างกายคนเรา และการปรุงเค็ม โดยใช้เกลือ แทนการใส่น้ำปลา ก็จะช่วยได้มาก ในการปรุงรสอาหารคลีน
  • เลือกข้าวไม่ขัดขาว ข้าวจำพวกนี้จะ ทำให้ร่างกายดึง เอาออกมา ใช้พลังอย่างช้าๆ สามารถทำให้อิ่มนาน แถมยังมีกากใยสูง มีคุณค่าทาง โภชนาการที่สูง
  • เลือกกินโปรตีนดี จากเนื้อสัตว์ที่ไม่มีไขมัน หรือไขมันต่ำ หรือเปลี่ยนมาเป็น กินเนื้อจำพวกปลา เนื้อสัคว์ส่วนสันใจหรืออก หรืออาหารทะเล จำพวกกุ้ง หรือปลาหมึก แต่คอลเรสเตอรอลสูง ไม่ควรกินเยอะมากเกินป จะเป็นผลเสียกับร่างกาย

ที่สำคัญอย่างมากคือ ไม่ควรกินเยอะ แต่ควรกินตามปริมาณ แคลอรี่ที่ร่างกาย ต้องการต่อวัน ทั้งนี้มีหลาย ๆ คนเข้าใจผิด เกี่ยวกับอาหารคลีนว่า เมื่อขึ้นชื่อว่า เป็นอาหารคลีนแล้ว จะกินเท่าไหร่ก็ได้ แต่มันเป็นความเชื่อที่ผิด

เพราะถ้าเรากิน เกินแคลอรี่ที่ ร่างกายของเราต้องการ ส่วนเกินที่กินไปนั้น ร่างกายก็จะนำมา เป็นไขมันส่วนเกิน ของร่างรายอยู่ดี จึงไม่แปลกที่มี ผู้คนเข้าใจผิด เมื่อผู้คนหันมา กินอาหารคลีนกัน แล้วยังคงกิน เป็นจำนวนมาก แต่ก็ยังอ้วนอยู่ หรือรู้สึกว่าสุขภาพ ยังคงเหมือนเดิม

อาหารคลีน

จะเริ่มกิน อาหารคลีน อย่างไรดี ?

เริ่มตอนแรก คือเราต้องให้ ความสำคัญกับ การกินคลีนมากๆ ให้นึกเสมอว่า การกินเสมือนกับว่า เรากำลังเติมน้ำมัน ให้กับเครื่องจักร ถ้าเราเติมน้ำมันไม่ดี เครื่องจักรจะพังง่าย และยิ่งไม่บำรุงให้ดี รับรองว่ามีปัญหาแน่ ๆ

ในทางกลับกัน ถ้าเราเติมน้ำมันดีตลอด จะทำให้เครื่องจักร มีอายุการใช้งาน ที่ยืนยาวนาน และเสื่อมสภาพได้ช้า เมนูอาหารคลีนง่ายๆ เพราะฉะนั้น การเริ่มกินคลีน จะต้องเริ่มจาก ความคิดของเราก่อน และจะสามารถ กินได้อย่างยาวนาน

ข้อที่สอง คือหาวิธีการ ถึงเป้าหมายของ การกินคลีนของเรา ซึ่งแน่นอนว่า เป้าหมายของแต่ละคน มีความแตกต่างกันมาก บางคนมีเป้าหมาย ในการกินเพื่อที่ จะมีสุขภาพที่ดีขึ้น บางคนกินเพื่อ ควบคุมน้ำหนัก หรือลดความอ้วน

การสร้างเป้าหมาย จะทำให้เรา มีจุดหมายปลายทาง และจะหาทาง ที่จะประสบความสำเร็จให้ได้ ต้องเลือกอาหารยังไง ให้สามารถถึงเป้าได้ จะเป็นขั้นตอน เริ่มต้นกินคลีน ที่ได้ผลอยู่ประมาณหนึ่ง

อาหารคลีนกินง่าย กินอร่อย กินได้เพลิน ๆ 

สำหรับหลาย ๆ คนอาจจะรู้สึกว่า อาหารคลีนมันจืดไป และรู้สึกไม่ถูกใจ แต่มันจริงอย่างที่ว่า อาหารคลีนอร่อย อาหารคลีนส่วนมาก มักจะมีรสจืด และเน้นรสชาติของ วัตถุดิบที่ใช้มากกว่า และรสของเกลือ

ลองตามหาสูตร ในการทำอาหารคลีน หรือตามหาร้าน ทำอาหารคลีน ที่เข้ากับรสชาติ ที่ถูกปากเราก็ดี เพราะอาจจะทำให้ เรามีมุมมอง ด้านอาหารคลีนที่จืดชืด เปลี่ยนแปลงไปได้ เพราะบางร้านอาหาร หรือสูตรปรุงอาหาร ก็สามารถทำอาหารคลีน ให้มีรสชาติ เหมือนกับอาหาร ที่ไม่คลีนได้เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีเยี่ยมที่สุด คือควรกินอาหาร ที่มีประโยชน์ในชีวิต ควรจะกินอาหาร ให้ครบทั้ง 5 หมู่ กินให้พอดีกับร่างกาย และหมั่นออกกำลังกาย เพื่อคงสุขภาพที่ดี อยู่ตลอดเวลาด้วย

Scroll to Top